ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

ตลาดผู้สูงวัย ขุมทอง SME ไทย



16 มีนาคม 2561

ตลาดผู้สูงวัย ขุมทอง SME ไทย

  ​​​    การเปลี่ยนแปลงโครงสร้างประชากรไปสู่สังคมผู้สูงอายุเป็นประเด็นที่ถูกพูดถึงกันมากในช่วงหลายปีมานี้ ซึ่งประเทศไทยได้ก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ (Aging Societies) แล้วตั้งแต่ปี 2548 และกำลังจะกลายเป็นสังคมผู้สูงอายุอย่างสมบูรณ์ (Aged Societies) ภายในปี 2567 หรือในอีก 6 ปีข้างหน้า
       กลุ่มผู้สูงอายุจะกลายมาเป็นกลุ่มลูกค้าที่มีบทบาทสำคัญในอนาคต ส่งผลให้บรรดาธุรกิจหลายๆ ธุรกิจต่างก็ตระหนักและเริ่มมีการปรับตัว เพื่อให้สินค้าและบริการสามารถตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าผู้สูงอายุที่มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น
        ศูนย์วิจัยกสิกรไทยมองว่า การที่ผู้ประกอบการธุรกิจ SME ของไทยจะเจาะตลาดผู้สูงอายุได้นั้น สิ่งสำคัญแรกคือ ผู้ประกอบการจำเป็นต้องทำความเข้าใจพฤติกรรมการใช้สินค้าและบริการของผู้สูงอายุก่อนว่ามีลักษณะเป็นอย่างไร เพื่อที่จะได้พัฒนาสินค้าและบริการที่ตรงกับความต้องการของกลุ่มลูกค้าดังกล่าว
       ผู้ประกอบการ SME ควรรักษาคุณภาพและมาตรฐานของสินค้าและบริการ และมีการพัฒนาสินค้าและบริการให้ตอบโจทย์พฤติกรรมของลูกค้าสูงอายุแต่ละกลุ่มอยู่เสมอ และในระยะข้างหน้าการเข้ามาของเทคโนโลยีใหม่ๆ ก็อาจจะทำให้พฤติกรรมของผู้สูงอายุเปลี่ยนแปลงไป ประเภทหรือลักษณะของสินค้าและบริการที่ต้องการก็อาจจะเปลี่ยนแปลงไปด้วย ดังนั้น ผู้ประกอบการควรที่จะมีความยืดหยุ่นในการปรับตัวเพื่อรับมือกับการเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ
ติดตามอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่บทวิเคราะห์ฉบับเต็ม…


สินเชื่อที่เกี่ยวข้อง : สินเชื่อและบริการยอดฮิต​


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิเคราะห์เศรษฐกิจโลกเข้าสู่ความไม่แน่นอนครั้งใหญ่ ปี 2567

วิเคราะห์จุดแข็งจุดอ่อน ปัญหาและอุปสรรค (SWOT Analysis) โครงการซีเนี่ยร์คอมเพล็ก ปทุมธานี จุดเด่นหรือจุดอ่อน (Strengths)ซึ่งเป็นผลมาจากปัจจัยภายใน เป็นข้อดีที่เกิดจากสภาพแวดล้อมในบริษัท